Phương Pháp Bảo Vệ Sức Khỏe, Sống Khỏe

Ngâm chân giúp điều trị tăng huyết áp

Ngâm chân
Ngâm chân trong nước ấm, nước thảo dược;  là một trong những phương pháp tăng cao sức khỏe trong đông ý cô truyền. Đối với bệnh huyết áp cao; phương  pháp này có tính năng dự phòng;  và bổ trợ điều trị  mang lại tác dụng nhất định. Trong quá trình ngâm , tư tưởng phải thật sự relax; lựa chọn nơi ngâm chân thật yên ắng, thoáng đãng. Ngâm chân cần kiên nhẫn thường xuyên; tránh giữa chừng lại bỏ. Mình sẽ chia sẻ bài thuốc và cách làm huyệt khi ngâm chân để bạn mọi người tìm hiểu và áp dụng nhé.

Tốt nhất là nên sử dụng chậu ngâm điện , loại chậu này hữu ích  cho việc giữ nhiệt  tự động nhất ; ít phải pha thêm nước nóng;  rồi lại phải test thử độ nóng ; làm việc ngâm chân bị đứt quãng ; nếu không có thì sử dụng chậu làm từ gỗ ; vì loại chậu này làm cho nhiệt giữ đượ lâu, an toàn không độc.

Tuỳ vào tính chất khí hậu,độ tuổi, trạng thái  bệnh lý;  phản ứng của mỗi cá nhân… mà chọn nhiệt độ nước thich hợp nhất. Nói tóm lại; bạn  nên chọn nhiệt độ đáng nhất từ 38 – 43 độ C. Cơ sở nhận định là;  sau việc ngâm chân người sẽ  cảm thấy thư giản, thoải mái và huyết áp được ổn định rõ rệt.

Chọn nơi ngồi ở ghế tựa;  chậu ngâm có độ cao khoảng 20cm hoặc hơn;  độ rộng có thể đựng  đủ hai bàn chân là được.

Ngâm chân giúp điều trị tăng huyết áp

Ngâm chân

Thời gian

Hàng ngày nên ngâm hai lần; tốt nhất là vào lúc 10 A.M  và trước lúc ngủ tối. Thêm nữa ngoài điều chỉnh huyết áp, việc ngâm trước lúc ngủ; sẽ làm  cho giấc ngủ được ngon và sâu hơn;  đúng như dân gian đã nói: “Sau ăn 300 bước, trước ngủ một chậu ngâm. Tuỳ vào lượng  thuốc ngâm,  độ tuổi , giới tính, trạng thái sức khoẻ, khí hậu thời tiết, tính chất công việc…, nói chung time ngâm chân mỗi lần khoảng 30 phút là thích  hợp. Đối với những người huyết áp quá cao và khó kiểm soát  thì có thể kéo dài time ngâm hơn một chút. Mùa đông time ngâm nên dài hơn mùa hè.

Thuốc sắc ngâm chân

Từ thạch, thạch quyết minh, đẳng sâm, hoàng kỳ, đương quy, tang chi, chỉ xác, ô dược, mạn kinh tử, bạch tật lê, bạch thược, đỗ trọng, ngưu tất, mỗi vị 6g, độc hoạt 18g, sắc lấy nước ngâm chân trong 60 phút.

Câu đằng 20g và một chút băng phiến, sắc lấy nước ngâm chân 2 lần trong ngày, mỗi lần 30 – 45 phút, 10 ngày là một liệu trình.

Câu đằng 30g, cúc hoa 15g, hạ khô thảo 15g, quyết minh tử 30g, ngưu tất 20g, bạch truật 20g, bạch cương tàm 20g, hồng hoa 15g, sắc lấy nước ngâm chân trong 30 phút, mỗi ngày 2 lần.

Hạ khô thảo 30g, câu đằng 20g, tang diệp 15g, cúc hoa 20g, sắc lấy nước ngâm chân mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 30 phút.

Ngô thù du 15g, hoàng bách 20g, tri mẫu 20g, sinh địa 20g, ngưu tất 20g, sinh mẫu lệ 40g, sắc lấy nước ngâm chân, mỗi ngày 2 lần.

Tang chi 20g, tang diệp 15g, sung uý tử 20g, sắc lấy nước ngâm 2 lần trong ngày, mỗi lần 45 phút.

Bấm huyệt khi ngâm chân

Ngâm chân

Thời gian đầu của một lần ngâm nên day bấm huyệt, sau đó thực hành thư giãn.

Huyệt vị cần day bấm: Bách hội (là điểm giao nhau ở đỉnh đầu của đường nối đỉnh hai vành tai khi gấp tai lại và đường trục giữa cơ thể, ấn có cảm giác ê tức), ấn đường (là điểm giữa của đoạn nối hai đầu trong lông mày) và Dũng tuyền (là điểm nối 2/5 trước và 3/5 sau của đoạn nối đầu ngón chân 2 và điểm giữa bờ sau gót chân, trong chỗ lõm ở gan bàn chân). Nên dùng ngón cái hoặc ngón tay giữa để day bấm, mỗi huyệt chừng 2 phút, sao cho đạt cảm giác tức nặng là được.

Nguồn: Suckhoedoisong.vn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *