Phương Pháp Bảo Vệ Sức Khỏe, Sống Khỏe

Chế độ ăn dành cho người bị đau dạ dày

người bị đau dạ dày

Người bị đau dạ dày là căn bệnh có liên quan tới; đường tiêu hóa rất phổ biến hiện nay.  Khi bị cơn đau dạ dày hành hạ; người bị cũng sẽ gặp những tình trạng như ợ nóng, đầy bụng.

Đau dạ dày liên quan tới đường tiêu hóa . Khi dạ dày trong tình trạng tổn thương ; sẽ dẫn tới những cơn đau khó chịu kéo dài. Hơn nữa, khi đau dạ dày ;người bị sẽ trải qua chúng chướng hơi, bị đầy bụng.

Ba nơi bệnh đau dạ dày đặc trưng nhất là ; đau dạ dày ở vùng thượng vị; đau ở vùng bụng giữa ; và đau ở vị trí phía trên bên trái.

Nếu không sớm biết; để có biện pháp xử lý nhanh chóng;  thì bệnh đau dạ dày có thể biến chứng nguy hiểm hơn; như viêm loét dạ dày, sung huyết dạ dày, nặng hơn là ung thư dạ dày,…

Khi đau ở vùng thượng vị, người thì sẽ đau bụng theo cơn; nhưng cũng có người sẽ bị đau dữ dội. Càng bị nặng; thì càng bị đau liên tục hơn. Đau tức ở bụng trên là một trong những tình trạng rất đặc trưng của chứng viêm loét dạ dày ở quá trình đầu. Tại vùng bụng trên rốn sẽ có những cơn đau bất thường, ngày càng nhiều và nặng hơn. Lúc đầu, cơn đau hay có khi quá đói hoặc quá no.

Ợ chuư hay có thể ợ ra vị đắng như mật, do sự hoạt  động của dạ dày ; làm loạn thức ăn bị khó tiêu ; làm cho lên men và sinh ra khí hơi. Đây là một  tình trạng bệnh đau dạ dày dễ gặp ở những người bị bệnh.

Chế độ ăn dành cho người bị đau dạ dày

người bị đau dạ dày

Để có một dạ dày khỏe mạnh

Theo BS. Phương Anh, chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị để giảm thiểu triệu chứng và cải thiện chức năng tiêu hoá của dạ dày.

Ngoài việc tuân thủ chỉ định bác sĩ anh nên nấu thức ăn chín kỹ, mềm, chế biến luộc, hấp hay om giúp cho người đau dạ dày dễ tiêu hóa và dễ hấp thu hơn các món xào, rán. Ăn chậm và nhai kỹ, tránh vừa ăn vừa đọc sách, báo, xem phim.

Nên ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày. Không để bụng quá đói làm dạ dày rỗng, co bóp mạnh hơn gây đau; hoặc ăn quá no khiến dạ dày dạ dày căng to, co bóp yếu ảnh hưởng đến quá trình nhào trộn thức ăn, tăng cọ xát làm gia tăng cơn đau.

Tránh ăn

dạ dày

Tránh ăn quá đặc làm dịch vị khó thấm vào giữa khối thức ăn, hoặc ăn quá lỏng và nhiều nước quá làm pha loãng dịch vị, giảm khả năng tiêu hóa. Tránh ăn thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh đều làm dạ dày co bóp mạnh hơn gây đau.

Khi bị viêm loét dạ dày – tá tràng, hãy tránh: rượu, bia, cà phê, trà đặc; các loại rau đậu già, củ cải già, rễ cây…; các gia vị cay nóng như tiêu, ớt, gừng khô…; món ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, món nướng tẩm nhiều gia vị, đồ ăn chế biến sẵn có các chất bảo quản, các loại thức ăn như xương băm nhỏ, sụn, tôm cua, cổ cánh, chân gà, vịt, đầu cá…

Tránh các thực phẩm gây tăng acid dạ dày: trái cây chua (cam, chanh, quýt, xoài, khế…); thực phẩm chua (dấm, mẻ); Thực phẩm sinh hơi, trướng bụng như: giá đỗ, dưa cà muối, hành,… các loại nước ngọt, nước trái cây có gas….

Nguồn: Daidoanket.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *