Dinh Dưỡng, Dinh Dưỡng Theo Bệnh Lý

Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh lý tim mạch bạn cần biết

chế độ dinh dưỡng cho tim mạch
Mất:6 phút, 33 giây để đọc.

Tại Việt Nam một đất nước đang phát triển, nguy cơ mắc bệnh tim mạch ngày càng cao. Bệnh tim mạch có nhiều loại như van tim, tim thất, tai biến mạch máu não,… Nhiều bênh nhân còn suy nghĩ nhẹ về bệnh lý tim mạch. Họ nghĩ đơn giản đó chỉ là một bệnh không quá nguy hiểm. Tỷ lệ người Việt Nam mắc bệnh tim mạch đang ngày một cao. Do chế độ ăn uống, môi trường sinh sống những tác nhân không nhỏ đến căn bệnh tim mạch.

Bệnh lý tim mạch khong chừa một ai, ai cũng có thể nguy cơ mắc bệnh tim. Nhiều trẻ nhỏ vừa trào đời đã mắc bệnh tim bẩm sinh. Bệnh tim có thể do nhiêu yếu tố khiến bạn mắc. Rất nhiều bài báo đã nói lên tác hại của bệnh tim để người đọc biết và phòng tránh. Nhiều thói quen khiến ta có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn như thuốc lá, chế độ ăn không hợp lý,….. Người mắc bệnh nên điều chỉnh chế độ ăn cho hợp lý. Khoa học đã chứng minh chế độ dinh dưỡng góp phần không nhỏ giúp cải thiện bệnh tim mạch. Hãy đến với chế độ dinh dưỡng cho người bệnh lý tim mạch.

Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh lý tim mạch

Tổng năng lượng

Hiện nay, khoa học đã chứng minh béo phì là một yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim mạch. Đồng thời sự phân bố mỡ trong cơ thể cũng là một yếu tố nguy cơ quan trọng. Người béo bụng có nguy cơ cao nhất. Để đánh giá mức độ béo phì, người ta dựa vào chỉ số BMI (được gọi là chỉ số khối, tính bằng trọng lượng cơ thể chia cho bình phương chiều cao (kg/m2)). Những người béo phì ảnh hưởng đáng kể tới suy tim, nguy cơ suy tim tăng gấp đôi ở những bệnh nhân béo phì (BMI >= 30kg/ m2) so với người không béo phì. Nên giảm cân là rất cần thiết đối với người béo phì và duy trì cân nặng ở mức BMI từ 18,5 đến 24,9 kg/m2.

Để có thể giảm cân người béo phì cần có chế độ ăn kiêng hợp lý và tập luyện phù hợp cho từng cá nhân. Giảm năng lượng nhập vào là phương pháp chính trong điều trị béo phì. Một chế độ ăn với năng lượng giảm từ 500- 1000 kcal trong ngày giúp làm giảm từ 0,5- 1,0 kg trong vòng 1 tuần. Các khuyến nghị gần đây khuyên nên giảm mức năng lượng nhập vào ở mức độ vừa phải nhằm giảm cân từ từ, cho đến khi đạt được và duy trì cân bằng nặng lượng để duy trì cân nặng mong muốn.

DInh dưỡng cho người tim mạch

Chất béo (lipid)

Số lượng và loại chất béo đều quan trọng. Theo khuyến nghị của Viện Dinh Dưỡng tổng lượng chất béo nên từ 15- 20% tổng năng lượng trong ngày. Tuy nhiên loại chất béo sử dụng quan trọng hơn tổng lượng chất béo. Chất béo có hai loại, chất béo bão hòa (còn gọi a-xít béo no) và chất béo không bão (a-xít béo không no). Chế độ ăn có nhiều a-xít béo no (có nhiều trong mỡ, bơ, thức ăn nhanh, thức ăn công nghiệp được chế biến ở nhiệt độ cao) làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành. Theo các khuyến cáo gần đây lượng acid béo no nên dưới 10% tổng năng lượng.

Trong khi đó a-xít béo không no làm giảm nguy cơ này. Khi thay thế a-xít béo no bằng acid béo không no có tác dụng làm giảm nguy cơ tim mạch. Tuy nhiên năng lượng từ a-xit béo này không nên vượt quá 10% tổng năng lượng. Vì thế các chuyên gia khuyên mỗi tuần nên có 3- 5 lần ăn cá, hải sản, thay thế cá cho thịt. Đối với những người không thích ăn cá và hải sản có thể sử dụng dầu cá thiên nhiên mỗi ngày 2-3g.

CHất béo cho tim mạch

Chất đường (glucid)

Thay thế a-xít béo no bằng lượng năng lượng từ a-xít béo không no hoặc glucid đều có tác dụng tốt để giảm nguy cơ mắc bện xơ vữa động mạch. Cơ cấu khẩu phần nên có trên 55% năng lượng từ glucid.
Chất đạm (protid)

Đạm thực vật có những ảnh hưởng có lợi cho sức khỏe so với đạm động vật. Đặc biệt liên quan với tình trạng cholesterol máu. Những nước dùng đạm đậu nành cao có tỉ lệ tử vong do tim mạch thấp hơn so với những nước ăn nhiều đạm động vật. Nhiều nghiên cứu cho thấy mối tương quan giữa lượng đạm đậu nành ăn vào với giảm nguy cơ bệnh tim mạch và bệnh mạn tính. Các chuyên gia dinh dưỡng của Mỹ khuyến cáo: để giảm các nguy cơ của bệnh tim mạch nên ăn ít nhất 25g đạm đậu nành / ngày.

Chất xơ (fiber)

Chất xơ có trong thực phẩm hiện diện ở thành tế bào và những thành phần của thực vật không được tiêu hóa. Một số thành phần xơ có khả năng giữ nước cao và được gọi là xơ tan. Xơ tan có trong các lọai thực phẩm như một số trái cây, nước trái cây (mận, quả mọng), bông cải, cà rốt, khoai tây, khoai lang, hành. Xơ tan có khả năng làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Ngoài ra, chất xơ còn gây cảm giác no giúp tránh ăn quá nhiều năng lượng gây tăng cân. Do đó khuyến cáo chung khuyên nên ăn 20-35g chất xơ trong ngày.

Chát xơ cho tim mạch

Rượu (alcohol)

Những nghiên cứu cho thấy nếu tiêu thụ lượng rượu trong mức cho phép liên quan đến giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Tuy nhiên, nếu uống rượu quá nhiều và kéo dài liên quan đến tăng nguy cơ tim mạch. Lượng khuyến nghị nên dưới 30g alcohol.

Các vi chất dinh dưỡng

Các vi chất dinh dưỡng như các vitamin và khoáng chất rất cần cho quá trình chuyển hóa trong cơ thể. Khi thiếu vitamin B12, B6, a-xít folic làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạch máu. Nhưng trong chế độ dinh dưỡng hiện nay, hầu hết còn chưa cung cấp đủ các vi chất.  Cần được bổ sung các thực phẩm giàu vitamin (từ rau và trái cây).
Ngoài ra các chất chống oxi hóa cũng ảnh hưởng đến quá trình xơ vữa động mạch. Chế độ ăn có nhiều chất chống oxi hóa (Vitamin E, vitamin A, vitamin C, selen) có thể giảm tới 20- 40% nguy cơ bệnh mạch vành.

Bên cạnh đó các muối khoáng vô cùng quan trọng trong chế độ dinh dưỡng, nhất là trong tim mạch. Natri (từ muối ăn) và các chất điện giải khác đều ảnh hưởng đến huyết áp. Khoảng 50% người tăng huyết áp có nhạy cảm với muối. Giảm lượng Natri giúp phòng ngừa chứng tăng huyết áp và cũng được xem như một phương pháp điều trị bệnh tăng huyết áp. Khuyến cáo gần đây khuyên nên hạn chế lượng muối ăn vào dưới 6g/ngày. Chọn những thức ăn ít muối và hạn chế ăn thức ăn đóng hộp.

Ngược lại, K, Mg, Ca liên quan nghịch với huyết áp. Chế độ ăn đủ các vi chất này giúp làm giảm huyết áp. Để tăng cường các chất điện giải này bằng cách tăng cường ăn lượng rau, trái cây,…

Vừa rồi Mtn.com.vn đã giới thiệu tổng quan về dinh dưỡng cho bệnh tim mạch. Hy vọng mang lại thêm kiến thức cho người đọc

Nguồn: Benhvien108.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.