Chế Độ Ăn Uống, Dinh Dưỡng

Chia sẻ: Chế độ ăn uống và dinh dưỡng hợp lý cho độ tuổi 50+

Chế độ ăn uống

Tuổi nào thì ăn đồ ăn tuổi đó, với những người ngoài 50 tuổi thì cơ thể đã dần suy thoái, đấu hiệu lão hóa rõ rệt. Ở giai đoạn này cần điều chỉnh chế độ ăn uống với các thực phẩm bổ sung dinh dưỡng các chất tốt cho trí não, bổ máu và giảm chất đường, tinh bột, chất béo sẽ dễ khiến cơ thể bị béo phì thừa cân và gây ra bệnh lý về tim mạch.

Những người ngoài 50 tuổi nên bổ sung các thực phẩm tự nhiên tốt cho tim mạch, giảm mỡ máu, tăng cường lưu thông khí huyết. Ngoài ra chúng ta cũng cần cân đối vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Dưới đây là chế độ dinh dưỡng khoa học tốt cho người trung niên và người cao tuổi để mọi người cùng tham khảo.

Chế độ ăn uống

Các loại rau có màu xanh đậm

Rau xanh, đặc biệt là màu xanh đậm; như:rau bina (chân vịt), cải xoăn, bông cải xanh, rau ngót, rau bí, măng tây, đậu lăng,… Đây là những nguồn cung cấp sắt tốt nhất cho cơ thể.

Thịt đỏ

Tăng cường nạp vào cơ thể các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu,… có chứa hàm lượng sắt dồi dào. Ngoài ra, các loại thịt đỏ; còn là nguồn cung cấp hàm lượng lớn vitamin B12; giúp cải thiện tình trạng thiếu máu. Nếu bạn chưa phải là “fan” của thịt đỏ thì bạn có thể học một số cách chế biến mới, nhằm thay đổi khẩu vị sẽ giúp bạn ăn uống ngon miệng hơn.

Trứng

Trứng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết; cho cơ thể như: sắt, protein, canxi, phốt pho, vitamin và khoáng chất. Trong 100g lòng đỏ trứng gà chứa 7mg sắt. Trứng là món ăn quen thuộc của người dân Việt nên rất dễ dàng để bạn chế biết ăn uống hàng ngày.

Chế độ ăn uống

Gan

Nhiều người thường né tránh các loại nội tạng; nhưng chúng thực chất lại là một nguồn cung cấp chất sắt tuyệt vời.

Hải sản

Các loại hải sản: cua, tôm, hàu, sò, ngao, cá thu, cá hồi… được xếp vào danh sách các loại thực phẩm chứa nhiều sắt. Ngoài ra, các loại hải sản còn còn chứa nhiều vitamin B12; giúp cải thiện tình trạng thiếu máu cho cơ thể.

Nếu không có điều kiện, bạn có thể thỉnh thoảng thay đổi khẩu vị với các món hải sản dân dã như ngao, cá, hàu…Thực tế hải sản là món ngon, có thể chế biến đa dạng các món ăn khác nhau cho bạn thoải mái thay đổi khẩu vị mỗi ngày.

Các loại ngũ cốc

Chế độ ăn uống lành mạnh bổ sung các loại hật cũng là một chế độ dinh dưỡng hợp lý; cho người cao tuổi. Một số loại hạt là nguồn cung cấp sắt; tốt có thể bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày như: hạt bí ngô, hạt hướng dương, hạt điều, các loại đỗ,…Việc chế biến ngũ cốc rất dễ dàng, bạn có thể nấu cháo, cho vào nâu cùng với cơm để ăn hàng ngày rất ngon và bổ dưỡng.

Hi vọng với bài viết về chế độ ăn uống và dinh dưỡng được chia sẻ trên đây sẽ giúp mọi người có cái nhiều rõ hơn và có sự chuẩn bị tốt cho chế độ ăn uống hàng ngày của minh. Nếu bạn thấy bài viết hữu ích hãy chia sẻ bài biết để bạn bè và người thân của bạn cùng biết các bí quyết chăm sóc cơ thể tốt nhất.

Nguồn: Suckhoedoisong.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.