Dinh Dưỡng, Dinh Dưỡng Người Lớn

5 dưỡng chất cần được bổ sung cho thực đơn của phụ nữ trung niên

Mất:3 phút, 30 giây để đọc.

Khi bắt đầu bước vào giai đoạn tuổi trung niên, cơ thể của người phụ nữ sẽ gặp nhiều thay đổi và dễ bị thiếu hụt một số chất. Và sẽ dẫn đến mất cân bằng về dinh dưỡng. Đây chính là nguyên nhân gây những cơn giận không kiềm chế được. Vì vậy, ở giai đoạn này phụ nữ tuổi trung niên rất cần có một chế độ dinh dưỡng phù hợp với lứa tuổi của mình nhằm bổ sung các dưỡng chất quan trong.

Mặc dù vậy, thì trong giai đoạn này khá nhiều phụ nữ cũng bước vào thời kỳ bận rộn nhất của cuộc đời. Chính vì thế thường bỏ qua việc chăm sóc bản thân, không có nhiều thời gian quan tâm đến việc ăn uống, chăm sóc bản thân. Nhưng thật sự mà nói, một chế độ dinh dưỡng phù hợp là vô cùng cần thiết. Ở giai đoạn này người phụ nữ phải chăm sóc bản thân nhiều nhất để thích nghi dần với những thay đổi bất thường của cơ thể. Dưới đây sẽ là các thực phẩm dinh dưỡng nhất định cần được bổ sung cho phụ nữ tuổi trung niên. Nhằm để tăng cường sức khoẻ và bổ sung các dưỡng chất còn thiếu cho thể họ.

Vitamin D

bổ sung các dưỡng chất

Một nghiên cứu mới đây đăng trên tạp chí y học New England. Đã chỉ ra rằng phụ nữ dùng liều cao vitamin D hằng ngày. Có thể giúp giảm 30% nguy cơ bị gãy xương hông khi có tuổi.
Chị em nên bổ sung lượng vitamin D thiếu hụt này. Bằng cách uống sữa ít béo hằng ngày, khoảng 3 cốc sữa gày. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung bằng sữa chua ít chất béo hoặc pho mát làm từ sữa đã gạn kem, nước cam…

Canxi

thức ăn giàu canxi

Khi phụ nữ đã bước vào giai đoạn mãn kinh. Thì khả năng sản sinh các tế bào xương mới cũng giảm đi. Vì thế, theo các chuyên gia ngoài uống sữa chị em cũng cần có một chế độ ăn hằng ngày giàu canxi. Phụ nữ lớn tuổi nên uống liều bổ sung 600mg canxi 2 lần mỗi ngày.
Ngoài các sản phẩm sữa, canxi cũng có trong đậu phụ, ngũ cốc, đậu nành. Và các đồ uống từ gạo, rau như cải xanh, cải xoăn và cải bắp. Một số loại cá xương mềm như: cá mòi và cá hồi cũng có canxi.

Axít béo omega-3

thức ăn chứa omega3

Theo Hội Tim mạch Mỹ thì axit béo omega -3 giúp giảm sự hình thành các mảng bám trong động mạch vành và giảm huyết áp. Nó có tác dụng làm tăng cholesterol tốt. Và giảm cholesterol xấu.
Việc bổ sung dầu cá với mức 1-4 g mỗi ngày giúp giảm chỉ số triglyceride (một thành phần trong mỡ máu) từ 20 đến 50%. Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo. Phụ nữ nên ăn những cá giàu chất béo này như cá rô phi, cá hồi hay cá tuyết ít nhất 2 lần một tuần.
Bên cạnh đó, dầu ô liu chứa các axít béo bão hoà đơn, cũng rất tốt cho sức khoẻ.

Vitamin B12

Sau thời kỳ mãn kinh, chị em thường thiếu vitamin B12. Dẫn đến nguy cơ bị thiếu máu. Nghiên cứu chỉ ra rằng những phụ nữ bị thiếu máu thường tiêu thụ ít protein, axít folic hay vitamin B9, sắt, vitamin C và vitamin B12.
Việc thiếu hụt vitamin B12 có thể dẫn đến mệt mỏi, giảm cân, trí nhớ kém, lú lẫn và trầm cảm. Nguồn cung cấp vitamin này có thể có trong thịt, cá, gia cầm, trứng, sữa…

Axít folic hay vitamin B9

Axít folic là dưỡng chất rất cần thiết với chị em không chỉ khi có bầu mà cả khi về già. Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Y học Mỹ. Thì những phụ nữ tiêu thụ nhiều axít folic. Sẽ giúp giảm nguy cơ bị cao huyết áp.
Phụ nữ tuổi trung niên nên bổ sung khoảng 400mcg. Các loại rau lá xanh, cam, chanh, bí, các loại hạt và dầu ôliu rất giàu dưỡng chất này.

Nguồn: Hapaku.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *