Thực tế đối với các VĐV chuyên nghiệp, guồng chân là vũ khí, đòn đánh bí mật trong các chặng đạp xe khác nhau; nhằm đạt thành tích tốt nhất. Đối với các VĐV chuyên nghiệp; họ không có một guồng chân cố định mà thay đổi tùy vào điều kiện địa hình và thi đấu. Và bạn cũng nên học hỏi điều này.
Vì vậy, bây giờ bạn đã hiểu tầm quan trọng của việc có thể đạp ở tất cả các nơi. Và câu hỏi đặt ra là: khi nào bạn cần đạp ở guồng chỗ nào. Bài viết sẽ đơn giản hóa nó cho bạn trong bốn nguyên tắc cơ bản; cần tuân theo để tối đa hóa việc sử dụng guồng đạp xe cho hiệu suất.
Guồng chân (cadence) trong đạp xe là gì
Guồng hay nhịp chân (cadence) được định nghĩa bằng: Revolution per minutes; số vòng quay một chân trên mỗi phút. Nếu bạn thấy ai đó nói cadence của VĐV này là 90rpm; thì có nghĩa bạn sẽ đếm được VĐV này quay bàn đạp 90 lần mỗi phút; (đếm trên một chân, tương đương với 180 vòng mỗi phút cho cả hai chân).
Để dễ hình dung hơn, chúng ta cũng có thể dùng động cơ ô tô hay xe máy; để minh họa cho khái niệm guồng cadence. Khi lái xe ô tô hoặc xe máy, bạn không thể sử dụng cùng một số để khởi động; và đi bình thường ở tốc độ cố định. Và bạn cần đổi số tùy vào điều kiện địa hình. Môn xe đạp cũng y như vậy. Không có một guồng nào là thích hợp cho mọi điều kiện địa hình.
Hệ quả của việc giữ một guồng chân trong tất cả điều kiện địa hình
Với guồng chân cao: Sử dụng guồng chân cao sẽ kém hiệu quả ở địa hình bằng phẳng; hay khi đổ đèo vì chúng ta sẽ phung phí năng lượng để tạo ra guồng chân cao; trong khi không tăng được mấy gia tốc. Hay nếu như bạn leo đèo, việc sử dụng quá nhiều guồng chân cao ;sẽ khiến bạn chạm ngưỡng chịu đựng của mình, việc này sẽ làm chúng ta cạn kiệt năng lượng trước khi leo đến đỉnh con đèo. Tất nhiên, có một vài trường hợp ngoại lệ như Chris Froome hay Lance Armstrong, những người nổi tiếng dùng guồng chân cao. Tuy nhiên họ ở một đẳng cấp khác.
Với guồng chân thấp: sử dụng guồng chân thấp trong tất cả ngữ cảnh cũng giống với việc đi xe với “bugi bị lỗi” vậy. Đạp xe ở guồng chân thấp trong mọi lúc sẽ làm tắc nghẽn các kết nối thần kinh cần thiết để tăng tốc như là gia tốc, tăng tốc và bứt phá. Nguyên nhân là do hệ thần kinh cơ (neuromuscular) đã quen với việc đạp ở guồng chân thấp và bạn bị đuối hơn khi cần tăng tốc nhấn ga.
Vì vậy, bây giờ bạn đã hiểu tầm quan trọng của việc có thể đạp ở tất cả các guồng chân. Và câu hỏi đặt ra là: khi nào bạn cần đạp ở guồng chân nào. Bài viết sẽ đơn giản hóa nó cho bạn trong bốn nguyên tắc cơ bản cần tuân theo để tối đa hóa việc sử dụng guồng chân cho hiệu suất.
4 nguyên tắc cơ bản của guồng chân khi đạp xe
- Guồng chân cao và power cao sẽ phù hợp cho việc tăng tốc để tấn công, rút ngắn khoảng cách, hoặc tăng tốc độ.
- Guồng chân cao và power thấp để giữ cho cơ chân có sự kích thích với tốc độ (khi đổ đèo) và ngữ cảnh (trong đoàn đông đi tốc độ cao).
- Guồng chân thấp và power cao để kiểm soát các nỗ lực trên các địa hình khó như đèo dốc và đường gồ ghề.
- Guồng chân thấp và power thấp để duy trì tốc độ hoặc khi có gió xuôi
Nguồn: Irace.vn