Phương Pháp Thể Thao Khỏe Mạnh, Sống Khỏe

Liệu pháp giải tỏa tinh thần và nâng cao sức khỏe bằng bơi lội

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bơi lội thúc đẩy cả thể chất và tinh thần; Đây không phải là tin tức mới đối với bất kỳ ai đã thường xuyên lui tới hồ bơi. Nhưng có những lợi ích bổ sung mà bạn có thể không nhận thức được vượt ra ngoài những điều hiển nhiên. Lưu lượng máu tăng lên sẽ tăng cường sức mạnh cho tim, tăng khả năng hiếu khí và làm cho cơ bắp của chúng ta khỏe hơn và hoạt động hiệu quả hơn. Bản thân môn thể thao bơi lội dạy cho chúng ta những bài học vượt xa phạm vi hồ bơi: tinh thần đồng đội, sự cống hiến và sức mạnh ý chí. Vậy bơi lội giúp ích gì cho sức khỏe tinh thần của bạn?

Bơi lội giúp giải phóng hormone Endorphin và Serotonin

Bất kỳ hình thức tập thể dục nào bao gồm cả bơi lội, đều làm giải phóng endorphin. Endorphins là hormone được sản xuất trong tuyến yên để phản ứng với căng thẳng hoặc đau đớn, giống như một loại thuốc giảm đau tự nhiên. Những endorphin này tương tác với các thụ thể trong não của chúng ta làm giảm nhận thức của chúng ta về cơn đau. Cùng với serotonin, endorphin mang lại cảm giác hạnh phúc, tích cực và hạnh phúc. Nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng việc thường xuyên sử dụng các hormone tạo cảm giác dễ chịu (tức là tập thể dục) có lợi cho sức khỏe tâm thần và giúp cơ thể bạn phản ứng tốt hơn với căng thẳng nói chung.

bơi lội

Làm cho Tâm trí của bạn “Trống rỗng”

Khi bơi, bạn có rất nhiều thứ phải bận rộn: cách thở, số vòng hoàn thành và khoảng cách với những người bơi khác để tránh va chạm. Nếu là một vận động viên bơi thi đấu, bạn cũng phải dựa vào kỹ năng và tốc độ bắn để tạo khoảng cách. Nếu bạn theo dõi tất cả những yếu tố này, có nghĩa là bạn nên để ít chỗ để nghĩ về những rắc rối bên ngoài hồ bơi. Trong một thời gian, bạn sẽ gạt bỏ được những lo lắng hàng ngày và tập trung vào việc bơi lội.

 Tác dụng của bơi lội còn giúp điều hòa hơi thở

Kiểm soát hơi thở là một phần không thể thiếu khi bơi. Khi chúng ta cảm thấy căng thẳng hoặc sợ hãi, chúng ta có xu hướng thở thường xuyên hơn và nhanh hơn bình thường. Điều này có thể gây giảm thông khí và ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Tuy nhiên, khi bơi, hãy đảm bảo hít thở đủ không khí để tránh điều này xảy ra. Đây là một bài tập tuyệt vời cho phổi của bạn vì nó buộc bạn phải hít vào và thở ra đều. Điều này có thể giúp giảm huyết áp, loại bỏ độc tố khỏi cơ thể và giúp thư giãn.

Tăng lưu lượng máu lên não

Một nghiên cứu được đăng lên tạp chí Psychology Today của Mỹ cho thấy rằng chỉ cần ngâm mình trong nước; sẽ làm tăng lưu lượng máu lên não. Điều này giúp cải thiện trí nhớ, tâm trạng; sự tập trung và chức năng nhận thức nói chung. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bơi lội có thể đảo ngược tổn thương não; do căng thẳng thông qua quá trình hình thành thần kinh; (tức là quá trình tạo ra các tế bào thần kinh mới).

Điều này có nghĩa là hệ thần kinh có thể phát triển khi tập thể dục; làm tăng lượng oxy cung cấp cho não. Việc cung cấp chất dinh dưỡng cho não cũng tăng lên; điều này chứng tỏ rằng bơi lội thực sự có thể chống lại các bệnh tâm thần; như lo âu và trầm cảm.

Tâm trí xanh (Blue Mind)

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi ở gần, trên cao hoặc dưới nước, chúng ta có thể mang lại nhiều lợi ích cho não bộ. Và cơ thể của chúng ta, bao gồm giảm căng thẳng và lo lắng; tăng hạnh phúc và hạnh phúc, giảm nhịp tim và nhịp thở. Và an toàn, tập thể dục tốt hơn. Các nhà trị liệu nước đang ngày càng tìm kiếm nước. Giúp điều trị hội chứng nghiện, rối loạn lo âu, tự kỷ, v.v.

Hơn nữa, chỉ cần tiếp xúc với nước hoặc nghe thấy dòng nước chảy; cũng có thể tạo ra một lượng lớn các chất hóa học thần kinh giúp chúng ta hạnh phúc hơn; khỏe mạnh hơn và ít căng thẳng hơn.

bơi lội

Sức khỏe tinh thần

Trong khi bơi, hầu như tất cả các giác quan đều hoạt động: thị giác; âm thanh, xúc giác và khứu giác. Đó là một trong những sự sao lãng hiếm hoi từ công nghệ. Ngoài ra, môi trường trong nước làm giảm bớt căng thẳng; và khuyến khích sự thư giãn và sáng tạo. Cảm giác nước di chuyển trên cơ thể chúng ta; tạo ra một cảm giác giống như massage. Tóm lại, bơi lội giúp chúng ta giải phóng những căng thẳng; bị dồn nén và cũng khiến chúng ta lưu tâm hơn đến môi trường xung quanh.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.