Dinh Dưỡng, Dinh Dưỡng Trẻ Em

Lưu ý quan trọng về chế độ dinh dưỡng cho trẻ béo phì

Dinh dưỡng ngăn ngừa béo phì

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cho trẻ béo phì thế nào để giảm mỡ thừa cho trẻ? Hiện nay khi mà tỉ lệ trẻ em bị béo phì ngày một gia tăng thì rất nhiều bậc phụ huynh đang vô cùng lo lắng béo phì sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển thể chất của bé. Ngoài ra, béo phì còn gây ra nhiều biến chứng không tốt cho sức khỏe. Nếu trẻ bị béo phì sẽ khiến các bé lười vận động, rất khó để cải thiện tình trạng béo phì thừa cân ở trẻ em.

Ngoài khuyến khích vận động thì cha mẹ nên kiểm soát tốt chế độ dinh dưỡng hàng ngày của trẻ. Không nên cho trẻ thoải mái ăn uống quá mức. Cha mẹ cần lên thực đơn và chế độ dinh dưỡng khoa học để đảm bảo cho trẻ có cân bằng dinh dưỡng, giảm lượng mỡ thừa. Dưới đây là những chia sẻ hữu ích giúp các bậc phụ huynh có phương pháp giúp trẻ cải thiện chứng béo phì hiệu quả.

Dinh dưỡng ngăn ngừa béo phì

Chế độ ăn cho trẻ béo phì cần lưu ý những gì?

Trẻ thừa cân, béo phì cần có một chế độ dinh dưỡng cân đố; hợp lý, đa dạng. Tăng cường ăn cá, hải sản và rau. Giảm đậm độ năng lượng của thức ăn; bằng cách giảm thức ăn giàu chất béo; đường ngọt và tăng cường glucid phức hợp (ngũ cốc thô).

Cho trẻ ăn đúng giờ, không bỏ bữa; nhất là bữa ăn sáng và hạn chế ăn sau 20 giờ. Ăn nhiều vào bữa sáng; bữa trưa và giảm ăn vào bữa chiều và bữa tối.

Dinh dưỡng ngăn ngừa béo phì

Không cho trẻ ăn nhiều quá; lượng thực phẩm mỗi bữa ăn phải phù hợp với tuổi. Nên cho trẻ ăn đủ các bữa trong ngày; không bỏ bữa và không để trẻ quá đói; vì nếu bị quá đói trẻ sẽ ăn nhiều trong các bữa sau; làm mỡ tích lũy nhanh hơn.

Cho trẻ uống sữa tươi không đường hoặc sữa tươi không đường tách béo và giàu canxi.

Khuyến khích trẻ ăn nhiều rau

  • Hạn chế các món rán, xào, nên cho trẻ ăn các món luộc, hấp và kho.
  • Hạn chế cho trẻ uống các loại nước ngọt có ga và các loại nước có nhiều đường.
  • Hạn chế cho trẻ ăn các thức ăn giàu năng lượng như xúc xích, humberger, gà tẩm bột chiên (KFC), mì tôm, kem, bánh kem, sôcôla và bánh ngọt.
  • Không dự trữ ở trong nhà các loại thức ăn giàu năng lượng như bơ, bánh kẹo, sôcôla, nước ngọt và kem.
  • Không cho trẻ ăn hoặc uống sữa trước giờ đi ngủ.
  • Hạn chế mỡ, phủ tạng động vật và da động vật.

Dinh dưỡng ngăn ngừa béo phì

Lưu ý trong dịp Tết trong nhà sẵn có bánh kẹo, nếu không hạn chế trẻ sẽ ăn nhiều dễ tăng cân, dịp sát tết có nhiều liên hoan tiệc tùng cũng dễ làm trẻ tăng cân. Dịp Tết là dịp có nhiều cỗ bàn, đồ xào rán, thường cha mẹ bận không kiểm soát trẻ cũng dễ tăng cân.

Khuyến khích trẻ vận động

Cha mẹ cần quan tâm, tạo mọi điều kiện để giúp trẻ năng động và tích cực hoạt động thể lực. Tận dụng mọi cơ hội để giúp trẻ tăng cường hoạt động thể lực như đi bộ đến trường, leo cầu thang và chơi với em nhỏ…

Tập cho trẻ hoạt động thể lực hằng ngày 30-60 phút: Chạy, đá bóng, đạp xe và bơi. Cha mẹ nên tập cùng với trẻ để theo dõi và khuyến khích trẻ hoạt động. Khi đến các nơi vui chơi công cộng, khuyến khích trẻ chơi các trò chơi làm tăng tiêu hao năng lượng như cầu trượt, leo dây và chơi trong nhà bóng.

Hạn chế thời gian ngồi xem tivi, video và trò chơi điện tử dưới 2 giờ/ngày. Cần cho trẻ được vui đùa và chạy nhảy vào những thời gian rảnh rỗi. Hướng dẫn trẻ làm các công việc nhà: Dọn dẹp nhà cửa, góc đồ chơi của trẻ và gấp quần áo.

Nguồn: Laodong.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.