Phương Pháp Bảo Vệ Sức Khỏe, Sống Khỏe

Những phương pháp giữ ấm cho cơ thể mà bạn nên biết

Mất:4 phút, 3 giây để đọc.

Thời tiết thay đổi đột ngột, lạnh thất thường sẽ làm tác động xấu tới tình trạng sức khoẻ;  đặc biệt là đối với người lớn tuổi và trẻ em . Vì thế, việc giữ ấm cho cơ thể là điều đặc biệt quan trọng

Phương pháp mặc đủ ấm  để giữ ấm cho cơ thể là cách đơn giản và công dụng nhất. Nhưng, không đồng nghĩa mọi người phải nhiều quần áo dày vào người;  mà nên mặc đồ mỏng, nhiều lớp, để gió đông không thể lách vào cơ thể.Nhất là lưu ý không nên mặc đồ phong phanh;  khi trời lạnh vì điều này có thể sẽ làm bạn ;dễ bị nhiễm viêm phổi và nguy cơ đột quỵ.

Đối với con nhỏ.;  mặc đồ nhiều lớp những phải nhẹ để dễ dàng cởi đồ;  khi trẻ toát mồ hôi do nô nghịch; hoặc ngủ. Mồ hôi trẻ em nếu không lau khô kịp thì rất dễ thấm ngược vào lại cơ thể gây ra bệnh liên quan tới hô hấp.

Việc giữ ấm cho mũi ngực cổ;  là nguyên tắc hàng đầu để đề phòng những bệnh; có quan hệ tới đường hô hấp. Đặc biệt  là bộ phận mũi – nơi chịu tác động trước tiên do ở ngay vị trí dễ  tiếp xúc và nhận không khí lạnh vào cơ thể. Nếu không khí bị lạnh và  khô đột ngột; bị vào cơ thể sẽ gây tác động tới mũi; làm cho niêm mạc mũi vốn đã nhạy cảm sẽ dễ bị tổn thương làm viêm và đau mũi.

Những phương pháp giữ ấm cho cơ thể mà bạn nên biết

Ăn đủ chất

Ăn đủ chất

Nên bổ sung thực phẩm được nấu chín kỹ;  mềm và dễ tiêu hóa;  số lượng ít nhưng phải chất lượng chắc chắn như súp, cháo thịt, các món hầm… Cung cấp đủ các chất đường, protein, ;nhất là  là mỡ làm cho cơ thể có chất để phát năng lượng chống lạnh.

Buổi sáng và trưa nên nạp thực phẩm giàu calories và bữa tối ăn nhẹ nhàng hơn và ăn thêm  chút hoa quả. Uống trà vào mỗi sáng cũng là việc tốt giúp hệ hô hấp khỏe hơn. Tránh việc ăn quá no;  uống quá nhiều vào bữa tối vì có thể làm mất ngủ do  bụng trướng hơi và sẽ dễ đi tiểu nhiều.

Ngoài ra, cần sử dụng những thức ăn nóng ấm,; cho thêm ít tiêu sẽ làm làm ấm vùng phổi. Bổ sung các loại trái cây có công dụng giữ ấm phổi, tốt cho hệ hô hấp như nhãn, xoài, ổi…

Ngâm chân bằng nước ấm

Bàn chân là bộ phận nhạy cảm nhất với lạnh. Vì thế, ngoài việc giữ ấm cơ thể cần phải đặc biệt chú ý chăm sóc và giữ ấm đôi bàn chân. Giữ cho đôi chân khỏe mạnh chính là cách để bảo vệ sức khỏe trong mùa đông.

Mỗi tối trước khi đi ngủ, nên ngâm chân vào chậu nước ấm cho chút muối ăn khoảng 10-15 phút. Nếu có điều kiện có thể dùng nước ấm pha chút tinh dầu bạc hà, hoắc hương hoặc nấu nước lá chanh, lá bạch đàn,…

Đặc biệt chú ý, khi đi ra ngoài lạnh về, không nên hơ ngay bàn chân gần bếp lửa, lò sưởi dù là sưởi điện, không dùng túi chườm nóng, kể cả chăn sưởi ấm quá nóng. Dùng bít tất ngắn có chất liệu sợi bông, len. Nên đi giày đế dầy và có tấm lót. Nên thường xuyên thay tất, giữ vệ sinh cho đôi chân.

Không tắm muộn và hạn chế tập thể dục buổi sáng sớm hoặc tối muộn

giữ ấm cho cơ thể

Tắm quá lâu và tắm muộn khi nhiệt độ ngoài trời hạ thấp vô cùng nguy hiểm, thậm chí dẫn tới tử vong. Vì thế khi tắm, các bàn cần chú ý nhiệt độ nước tắm, thời gian và nên tắm và sinh hoạt trong phòng kín gió. Nếu nhiệt độ ngoài trời quá thấp, nên hạn chế tắm nhiều, chỉ cần vệ sinh bằng khăn ẩm và tắm 2 ngày 1 lần là đủ.

Vào buổi sáng và buổi tối, có thể tập thể dục, đi bộ khoảng 30 phút mỗi ngày. Đi bộ cũng là cách tốt nhất để cải thiện lưu thông máu cho bàn chân.

Tránh xa rượu, bia

Quan điểm uống rượu cho ấm người là quan điểm không đúng. Việc uống quá nhiều rượu sẽ gây ra những tác hại khôn lường với sức khoẻ. Uống rượu, nhất là uống say trong thời tiết lạnh rất nguy hiểm dễ bị đột quỵ. Khi uống rượu, các mạch máu giãn ra, khi gặp trời lạnh, mạch đột ngột co lại, huyết áp dễ tăng lên gây tai biến và dẫn đến tử vong.

Nguồn: Laodong.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *