Dinh Dưỡng, Dinh Dưỡng Người Lớn

Top 10 thực phẩm dinh dưỡng tốt cho người lớn tuổi

gầy

Thật sự mà nói con người cũng như cỗ máy, càng trở nên lớn tuổi thì sức khỏe sẽ càng ngày một suy yếu. Những cơ quan bộ phận dần bị thoái hóa, không còn thực hiện tốt các chức năng, cũng như không còn khỏe mạnh dẻo dai như trước. Quá trình lão hoá làm sức khoẻ của người cao tuổi suy yếu đồng thời hệ tiêu hoá và quá trình trao đổi chất cũng chịu những thay đổi lớn. Vì vậy, để chăm sóc tốt cho sức khoẻ của người cao tuổi, bạn cần thiết lập một chế độ dinh dưỡng phụ hợp với các nguyên tắc và chuẩn mực nhất định. Chính vì thế , việc bổ sung nhiều chất cũng như các thực phẩm dinh dưỡng là vô cùng cần thiết.

Và có thể bổ sung bằng những thực phẩm hàng ngày nhằm giúp cải thiện tuổi thọ và chống lão hóa. Cùng mình điểm qua Top 10 thực phẩm dinh dưỡng tối cho người lớn tuổi hiện nay nhé.

Cháo bột yến mạch

thực phẩm dinh dưỡng 1

Bột yến mạch không chỉ là một loại ngũ cốc giàu dinh dưỡng. Mà nó còn có nhiều công dụng rất tốt đối với sức khỏe người già.

Đối với người già bột yến mạch không chỉ cung cấp một hàm lượng chất dinh dưỡng lớn. Mà đây còn là một loại thực phẩm dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Có thể kể đến một số công dụng của bột yến mạch: bổ sung chất sơ, tăng cường khả năng vận động, tốt cho hệ tiêu hóa, tốt cho tim mạch

Những loại cá giàu chất béo

thực phẩm dinh dưỡng 2

Cá là thực phẩm dinh dưỡng lành mạnh và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người. Trong cá có chứa hàm lượng protein khá cao, cho đặc biệt là chất béo omega-3. Một loại axit béo lành mạnh mà cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất ra được.

Cá thu, cá hồi, cá trích, cá tuyết, cá rô phi… Là những loại cá nên được bổ sung trong thực đơn mỗi ngày cho người cao tuổi. Bởi những giá trị dinh dưỡng dồi dào.  Nên ăn cá 2- 3 lần mỗi tuần sẽ giúp giảm nguy cơ gây rối loạn nhịp tim và xơ vữa động mạch.

Trà xanh

thực phẩm dinh dưỡng 3

Trà xanh có chứa epigallocatechin gallate (EGCG) là chất chống oxy hóa mạnh. Và hữu hiệu, gấp 100 lần vitamin C, gấp 25 lần vitamin E. Một tách trà xanh mỗi ngày sẽ giúp ngăn ngừa sự hình thành mảng xơ vữa động mạch, tăng cường trao đổi chất, loại bỏ các gốc oxy tự do trong cơ thể.

Dầu Oliu

thực phẩm dinh dưỡng 4

Sử dụng dầu olive hàng ngày có khả năng kéo dài tuổi thọ. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và cải thiện tư duy.

Chứa axit béo olic, và các axit omega-3, omega-6 và omega-9 cũng như vitamin E và K. Đặc biệt, dầu ô liu không có cholesterol và gluten. Trong dầu ô liu có nhiều loại polyphenol khác nhau như tecpen, flavon, axit hydroxycinnamic, anthocyanins, flavonol, glycosides flavonoid, lignans, axit hydroxybenzoic… Các polyphenol là những chất chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại stress oxy hóa, chống viêm và ngừa lão hóa, ung thư.

Sữa tươi

sữ tươi

Sữa tươi và sữa có hàm lượng canxi cao. Nên chọn các loại sữa có thành phần MUFA, PUFA, Choline, Canxi, FOS. Nhằm bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể. Gúp xương chắc khỏe, cơ thể dẻo dai. Mỗi ngày, người lớn tuổi nên uống 2-3 ly sữa. Đặc biệt trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng nên uống 1 ly sữa ấm để có giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn.

Rau xanh

Rau xanh

Khổ qua (mướp đắng): Có tính mát, hỗ trợ điều trị bệnh cao huyết áp và mẩn ngứa ngoài da.
Rau má, rau ngót: Rất tốt cho những người thân nhiệt nóng, hay bị viêm da dị ứng, lượng đường trong máu cao…
Rau dền đỏ: Chứa hàm lượng vitamin A rất cao, giúp điều trị các bệnh về thị lực.
Bí đao: Vị ngọt, tín mát, giúp tiêu mỡ, điều trị bệnh mỡ trong máu.
Cà rốt: Chứa hàm lượng vitamin A,C rất cao giúp tăng cường sức đề kháng cơ thể.
Bí đỏ: Không chỉ có hàm lượng vitamin cao. Mà đay còn là thần dược chữa chứng đau nửa đầu rất công hiệu nữa đấy.
Súp lơ, bắp cải: Có tác dụng chống ung thư bàng quang rất tốt nếu dùng thường xuyên.

Hải sản

hải sản

Hải sản như tôm, cua, ốc, cá biển … có chứa rất nhiều vitamin và can xi. Giúp duy trì sự dẻo dai cho hệ xương của người lớn tuổi. Hải sản giàu canxi, kẽm, protein,… cải thiện sức khỏe của người già

Bông cải xanh

bông cải xanh

Bạn biết không nếu muốn tăng cường tuổi thọ. Giúp cho sức khỏe được tốt hơn thì nên ăn uống nhiều trái cây và rau củ. Những thực phẩm dinh dưỡng ít calo như bông cải xanh chính là chọn lựa tốt nhất. Hơn thế nữa một chế độ ăn bổ sung nhiều chất xơ, trái cây. Và rau còn chính là bí quyết giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim lên đến 76%.

Đặc biệt đối với phụ nữ khẩu phần ăn này còn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Sẽ giúp giảm ung thư vú và chậm quá trình lão hóa giúp xóa mờ các nếp nhăn cực kì hiệu quả.

Cà chua

cà chua

Trong cà chua có chất Lycopene. Đây chính là chất dinh dưỡng quan trọng giúp chống lại quá trình lão hóa và ung thư vô cùng hiệu quả. Bạn hãy chế biến cà chua trong các món ăn hàng ngày của gia đình để chăm sóc sức khỏe cho gia đình nói chung. Và đặc biệt là sức khỏe người lớn tuổi được hiệu quả hơn.

Ngoài ra bạn cũng có thể bổ sung một li nước ép cà chua mỗi sáng còn giúp thanh lọc cơ thể, giúp tinh thần vui vẻ, minh mẫn cả ngày.

Khoai tây

khoai tây

Trong khoai tây có chứa rất nhiều vitamin B1 và B6 vì vậy khoai tây chính là thực phẩm dinh dưỡng tốt cho người già, giúp ngăn ngừa táo bón, phòng ngừa ung thư, chống lão hóa vô cùng hiệu quả.

Trong khoai tây chứa khá nhiều đường bột nên khi ăn khoai tây bạn nên cân đối lượng khoai tây và cơm vừa đủ, thỉnh thoảng bạn cũng có thể sử dụng món ăn từ khoai tây thay thế thực đơn bữa ăn của mình.

Nguồn: List.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.