Các Triệu Chứng Bệnh, Chưa được phân loại, Thông Tin Bệnh

Các triệu chứng đặc trưng giúp nhận biết sớm bệnh Sốt rét

benh-sot-ret-hinh-anh-3

Thời điểm mà nhiều dịch bệnh bùng phát chính là vào mùa hè. Sốt là một triệu chứng thường gặp của nhiều bệnh. Quan trọng là bệnh sốt rét do nhiễm vi rút đang bùng lên thành dịch tại nhiều địa phương từ vùng nông thôn đến thành phố.

Sốt rét là một căn bệnh truyền nhiễm do kí sinh Plasmodium gây nên. Bệnh sốt rét có thể truyền từ người này sang người khác khi những người này bị muỗi đốt. Bệnh thường gặp ở những vùng khí hậu nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới như châu Phi, châu Mỹ, châu Á.

Sốt rét được phân chia thành hai thể chính đó là sốt rét thể thường thường và sốt rét ác tính. Người mắc bệnh sốt rét ác tính sẽ hiển thị biến chứng đe dọa tới tính mạng nếu không được phát hiện và điều trị đúng lúc.

Khi xuất hiện bệnh sốt rét, nếu không tìm ra những phương án để ngăn chặn bệnh thì căn bệnh sẽ lây lan nhanh chóng và gây ra nguy hiểm đối với những người xung quanh. Việc nắm được một số kiến thức căn bản về sốt là rất quan trọng để mọi người tự tin hơn trong chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình. Do đó hãy cùng mtn.com.vn tìm hiểu dấu hiệu triệu chứng của bệnh sốt rét nhé.

Triệu chứng của bệnh sốt rét

benh-sot-ret-hinh-anh-1

Khi mới bắt đầu phát bệnh, bệnh nhân sẽ cảm thấy sốt, vã mồ hôi, cơ thể nhức mỏi, buồn nôn, ói mửa. Các triệu chứng sẽ tái phát sau mỗi 48 – 72 giờ, tuỳ cơ địa của mỗi người và độ nhiễm virus ra sao.

Đặc điểm chung thường thấy của những người mắc bệnh sốt rét là niêm mạc mắt nhợt nhạt, da xanh, thường xuyên thiếu máu, suy dinh dưỡng. Trẻ em nếu mắc bệnh sốt rét sẽ chậm phát triển, suy dinh dưỡng. Phụ nữ mang thai nếu mắc bệnh có thể dẫn đến nguy cơ sẩy thai, đẻ non, thai chết lưu.

Sốt rét nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Người bệnh dễ thành nguồn dịch lây truyền và bệnh dễ chuyển thành ác tính và dẫn đến tử vong. Những người chưa từng bị mắc sốt rét, phụ nữ mang thai, người lớn tuổi, trẻ em. Và những người bị suy giảm miễn dịch, thường dễ bị sốt rét ác tính.

Có hai thể sốt rét lâm sàng 

Sốt rét thông thường

Là những triệu chứng thường gặp khi mắc bệnh nhưng sẽ không đe doạ đến tính mạng của người bệnh. Tuỳ vào thể trạng của mỗi người, tuỳ vào loại kí sinh trùng. Cơ địa của ký chủ mà các triệu chứng sẽ khác nhau.

Sốt điển hình gồm 3 giai đoạn: Rét run – Sốt – Lã mồ hôi.

Một cơn sốt thường sẽ kéo dài từ 2 – 8 giờ. Khi hết sốt thì bệnh nhân không cảm nhận được bệnh. Ngoài ra, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng đi kèm như: nhức đầu, mệt mỏi, rối loạn, tiêu hoá, buồn nôn…

Đối với những người bị sốt lần đầu, kiểu sốt này thường sẽ hiếm gặp. Thay vào đó là những triệu chứng đi kèm lại thường xuất hiện. Làm chúng ta nhầm lẫn với các bệnh sốt xuất huyết, cúm, nhiễm siêu vi…

Sốt không điển hình: Là những cơn sốt không thành cơn, hay có cảm giác ớn lạnh, rét và nỗi da gà, sốt nhiều lần. Và gồm các biểu hiện như lá lách phình to, thiếu máu, người xanh xao, suy nhược cơ thể.

Sốt rét ác tính

Đây là những trường hợp của bệnh nhân khi trở nặng. Có những biểu hiện đặc biệt nguy hiểm đến tính mạng như: Sốt cao liên tục, rối loạn ý thức ( ngủ li bì, nói lẩm bẩm,…). Rối loạn tiêu hoá (buồn nôn, nôn, tiêu chảy,…). Xuất hiện những cơn đau dữ dội, cơ thể thiếu máu.

Cách phân biệt Sốt rét và Sốt xuất huyết

benh-sot-ret-hinh-anh-2

Nguyên nhân gây bệnh

Sốt rét: Sốt rét là bệnh lý gây ra bởi ký sinh trùng Plasmodium, lây truyền từ người sang người qua vết cắn của muỗi Anopheles và thường tấn công vào ban đêm.

Sốt xuất huyết: Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Dengue gây ra. Bệnh truyền từ người này sang người khác thông qua vật truyền bệnh là muỗi vằn. Muỗi vằn thường tấn công người vào ban ngày.

Thời gian ủ bệnh

Sốt rét: Triệu chứng của bệnh sẽ xuất hiện từ 4 – 5 ngày sau thời gian ủ bệnh

Sốt xuất huyết: Triệu chứng của bệnh sẽ xuất hiện từ 3 – 14 ngày sau thời gian ủ bệnh

Triệu chứng bệnh

Sốt xuất huyết: Triệu chứng sẽ xuất hiện đột ngột. Tình trạng đau đầu và đau xương. Phát ban sẽ kéo dài một thời gian. Các ban sẽ xuất hiện khoảng 3 – 4 ngày và thuyên giảm sau 1 – 2 ngày. Các nốt ban có thể xuất hiện lại sau đó.

Sốt rét: Sốt trong thời gian ngắn và có nhiều triệu chứng như: đau khớp, buồn nôn, nôn, thiếu máu… Bệnh sẽ hết trong thời gian ngắn và sẽ quay lại với những biểu hiện như: ớn lạnh, đổ nhiều mồ hôi…

Chuẩn đoán bệnh

Sốt rét: Có thể được kiểm tra bằng cách xét nghiệm bằng hình ảnh của virus trên kính hiển vi.

Sốt xuất huyết: Được kiểm tra kĩ lưỡng thông qua quá trình hoá học như kiểm tra kháng nguyên và thử nghiệm.

Trên đây là một số triệu chứng của căn bệnh sốt rét. Nếu bạn và người thân xuất hiện những triệu chứng này, cần đến gặp bác sĩ để được xét nghiệm và tìm cách chữa bệnh kịp thời nhé.

Nguồn: Nhathuocankhang.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *