Phương Pháp Bảo Vệ Sức Khỏe, Sống Khỏe

Những người tuyệt đối không nên ăn rau ngót

không nên ăn rau ngót

Rau ngót trong Y học cổ truyền;  được so sánh như 1 loại thảo dược rất  có lợi cho sức khỏe;  nhưng không phải tất cả;  ai cũng có thể sử dụng  rau ngót ;  có ba  nhóm người được khuyến cáo không nên ăn rau ngót.

Trong rau ngót có chứa rất nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe;  vậy nhưng không phải người nào cũng có thể cung cấp  dưỡng  chất từ rau ngót.

Trong rau ngót có chứa  lượng vitamin A,C lớn  hơn hẳn  với chanh, cam, bưởi… Vì vậy, chúng đóng vai trò rất  chủ yếu vào sự sản xuất collagen;kiểm soát nồng độ cholesterol ở máu; giúp nâng cao sức khỏe hệ miễn dịch;  và lưu chuyển chất béo. Vitamin A, C cũng đặc biệt tốt cho não ; mắt và  da.

Không chỉ thế ;  trong rau ngót còn có Ca, mage , Fe, PP, Ka… và những nguyên tố vi lượng có lợi  khác.Như  đông y nói, rau ngót ngọt, có  tính mát, hỗ trợ thanh nhiệt, giải độc gan, nhuận tràng và bổ máu… Rau ngót còn chứa nhiều đạm thục vật có lợi; nên được  khích lệ sử dụng  thay thế cho đạm trong động vật. Chúng có thể sử dụng để luộc; nấu cùng thịt, xương, tôm, ngao…;  đều rất phù hợp;  và nâng cao giá trị  dưỡng chất; của những loại thức  phẩm này. Do bởi tính mát;  nên người thể hàn, khi chế biến thức ăn;  nên cho thêm thêm vài ánh gừng để trung hòa, không gây lạnh bụng, làm tác động xấu tới tiêu hóa.

Những người tuyệt đối không nên ăn rau ngót

không nên ăn rau ngót

Dù có rất nhiều dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khỏe như vậy;  nhưng rau ngót lại được khuyến nghị  không nên sử dụng rau ngót cho những đối tượng sau :

Phụ nữ đang mang thai

Bởi tính hàn, rau ngót được xem là rất kỵ cho phụ nữ đang mang bầu  vì có thể làm sẩy thai. Nhất là với những thai phụ có tiền sử những bệnh liên quan tới sẩy thai, sinh non, thụ tinh trong ống nghiệm lại càng nên tránh xa loại rau này. Nước rau ngót sống còn độc hơn rau ngót nấu chín rất nhiều lần.

Trong rau ngót có một hàm lượng chất papaverin (được tìm thấy trong cây thuốc phiện), là chất có tác dụng làm giảm đau, hạ huyết áp do giãn cơ trơn của mạch máu. Khi sử dụng nhiều rau ngót, papaverin có thể gây tăng co thắt tử cung và dẫn tới sẩy thai.

Tuy nhiên, với phụ nữ mới sinh con, rau ngót lại là thực phẩm hàng đầu được khuyến khích sử dụng. Theo kinh nghiệm dân gian, phụ nữ sau sinh còn chứa một lượng lớn “máu bẩn” trong tử cung, ăn rau ngót sẽ giúp đào thải lượng máu bẩn này và cung cấp chất xơ, canxi, sắt cần thiết cho cơ thể mẹ mau chóng phục hồi. Ngoài ra còn giúp ngừa táo bón, thanh nhiệt, giải độc rất tốt, đặc biệt là tác dụng lợi sữa và giảm cân giúp mẹ mới sinh vừa có sữa cho con bú vừa nhanh về dáng sau sinh.

Người kén ăn, mất ngủ và cao tuổi

Dù rất tốt cho sức khỏe ; nhưng các nghiên cứu lại cho thấy rằng rau ngót có các công dụng phụ không mong muốn;  là gây ra khó thở, kém ăn uống và khó ngủ ở một vài người, nhất là người lớn tuổi, thể chất yếu. Những tác dụng phụ này có thể được giảm thiểu trong quá trình nấu ăn, vì thế với những người có tiền sử mất ngủ, kén ăn và người cao tuổi nên tuyệt đối tránh uống nước rau ngót sống và chỉ nên ăn một lượng nhỏ rau ngót nấu chín.

Người còi xương, thiếu canxi

không nên ăn rau ngót

Dù chứa nhiều canxi nhưng chất glucocorticoid có trong rau ngót lại là hoạt chất làm cản trở quá trình hấp thu phốt pho và canxi của cơ thể. Do đó, những người bị còi xương, thiếu canxi (vốn càng nhạy cảm với chất này) thì không nên ăn nhiều rau ngót.

Nguồn: Daidoanket.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *