Phương Pháp Bảo Vệ Sức Khỏe, Sống Khỏe

Lợi ích từ mọi món ăn từ cá diếc đối với sức khỏe

cá diếc
Lợi ích từ mọi món ăn từ Cá diếc đối với sức khỏe ; nó không phải là món quá cao sang, cũng không quá  màu mè; giống như những món đặc sản vẫn thấy;  Nếu biết cách chế biến,.  thì rất nhiều món ăn được nấu từ cá diếc lại rất  thơm ngon không thể bỏ qua được như: cá diếc rán giòn hoặc nấu cùng  thịt ba chỉ, nấu cùng tương, cùng dưa…  Cá diếc hơn nữa  còn là một bài  thuốc Đông y hạn chế rất nhiều bệnh.

Cá diếc còn được gọi là tức ngư.  Tên hiện đại là : Carassin auratus L., cùng dòng với cá chép (Cyprinidae). Cá diếc có giàu dưỡng chất: thịt cá chứa  nhiều  protid,  lipid,  Caxi , P, Fe và vitamin B1, acid nicotinic… Vì thế, cá diếc là món ăn rất lý tưởng cho những  người bị ốm đã lâu ngày; cơ thể yếu đuối, mệt mỏi; khí huyết không ổn định việc  ăn uống rất kém, ợ chua; tỳ hư phù nề, đi tiểu tiện không dễ.

Về phía đông y thì cá diếc có vị ngọt, tính bình. Mật cá có vị đắng, tính hàn. Cá diếc có công dụng kiện tỳ, hành thủy, khai vị , thanh nhiệt giúp giải độc gan mật. Rất nên dùng cho những người bị suy nhược, mỏi mệt gây kém ăn, tiêu chảy, , đại tiểu tiện ra máu. Ngày sử dụng từ  200g tới 250g; Sử dụng để nấu, luộc, rán, nướng. Trong bài viết hôm nay mình sẽ giới thiệu một vài món nấu từ cá diếc có tác dụng chữa bệnh đối với sức khỏe

Lợi ích từ mọi món ăn từ cá diếc đối với sức khỏe

Bột cá diếc:

cá diếc sấy khô 100g, gừng khô 60g, bán hạ chế 60g. Tất cả nghiền thành bột. Ngày uống 2 lần, mỗi lần 10g, uống với nước ấm. Chữa viêm phế quản mạn tính.

Cá diếc nướng: 

cá diếc 1 con khoảng 250g, làm sạch bỏ ruột, để nguyên vẩy, gỡ bỏ mang, cho một lượng phèn chua bằng hạt lạc đã đập vụn vào bụng cá, đem cá nướng chín. Ăn với dấm mắm gia vị. Sử dụng rất nên cho người bị hội chứng lỵ, đại tiện nhiều lần trong ngày.

Lợi ích từ mọi món ăn

Cá diếc nướng tẩm trà: 

cá diếc 1 con, làm sạch bỏ ruột, để nguyên vẩy, gỡ bỏ mang. Thêm  lá chè non vào bụng cá, bọc giấy nướng chín. Ăn khi đói, ngày 1-2 lần, dùng trong vài ngày. Tốt cho người bệnh đái tháo đường, tiêu khát, uống nhiều nước.

Cá diếc hầm sa nhân cam thảo:

 cá diếc 1 con, sa nhân 8g, cam thảo 4g. Cá làm sạch bỏ ruột, để nguyên vảy, gỡ bỏ mang; sa nhân, cam thảo giã vụn cho vào bụng cá; cho vào nồi, đổ nước hầm nhừ. Không cho ớt, muối mắm, có thể cho các gia vị khác. Ăn liên tục đợt 3 tuần. Dùng tốt cho bệnh nhân phù thũng toàn thân.

Cá diếc hầm chân giò: 

cá diếc 200g, móng giò lợn 1 cái, thông thảo 10g. Cho tất cả vào nồi, thêm nước và gia vị, hầm nhừ, bỏ bã thông thảo. Món này rất tốt cho sản phụ sau đẻ ít sữa, tắc sữa.

Cá diếc hầm đậu đỏ:

Lợi ích từ mọi món ăn

 cá diếc 200g, xích tiểu đậu 100g. Cá diếc làm sạch bỏ ruột, để nguyên vảy, gỡ bỏ mang cho vào nồi cùng xích tiểu đậu, nước, hầm nhừ, thêm gia vị nhưng hạn chế muối. Món này rất tốt cho người bị phù nề tay chân (cước khí), phụ nữ có mang phù nề; tác dụng an thai.

Canh cá diếc sa nhân: 

cá diếc hai con, sa nhân 4gam, trần bì 3gam. Cá làm sạch vứt ruột để cho sạch nước; sa nhân và trần bì tán bột, thêm lá lốt, ớt, gừng, hành, tỏi, bột tiêu, liều lượng thích hợp trộn đều cùng với muối cho trong bụng cá. Dùng dầu thực vật chiên cá cho chín vàng, gắp ra để ráo dầu. Cho gừng hành vào chảo đã chiên cá, cho vào nước dùng và gia vị, bỏ cá vào đun sôi đều.Sử dụng trong mỗi bữa ăn. Rất tốt cho người tỳ vị hư nhược, đầy trướng bụng, ăn kém hoặc đau bụng nhiều, tiêu chảy.

Canh cá diếc củ cải: 

cá diếc 200g, củ cải 200-400g. Cá diếc mổ bỏ ruột, rửa sạch, cắt khúc; cải củ rửa sạch, thái khúc. Cho cá và củ cải vào nồi, thêm nước và gia vị, hầm nhừ (có thể cho thêm khế chua). Khi ăn thêm tương dấm hoặc vắt chanh. Ăn khi đói. Món này rất tốt cho người bị đầy bụng, lạnh bụng không tiêu, ăn kém, suy nhược cơ thể.

Canh cá diếc hoàng kỳ:

 cá diếc kết hợp cùng với hoàng kỳ, khởi tử, rượu vang, gừng sống, hồ tiêu, giấm và đường. Thức ăn tốt cho huyết, dưỡng da, giúp da dẻ hồng hào, sắc mặt sáng hơn.

Nguồn: Suckhoedoisong.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *