Dinh Dưỡng, Dinh Dưỡng Theo Bệnh Lý

Những thực phẩm giúp người sau tai biến mạch máu não mau hồi phục

thực phẩm giúp người tai biến hồi phục

Bệnh đột quỵ một căn bệnh nguy hiểm, do áp lực máu lên não tăng cao. Do áp lực máu rất dễ dẫn đến liêt não, bệnh tình nguy hiểm. Không được xử lý kịp tời rất có thể nguy hiểm tới tính mạng. Bệnh tai biến mạch máu não đang có tỷ lệ tăng cao tại Việt Nam. Tỷ lệ mắc bệnh chủ yếu ở người trung niên và cao tuổi. Ngày nay do quá trình phát triển, áp lực công việc, bệnh đang có xu hướng trẻ hóa.

Sau tai biến ta cần một chế độ ăn phù hợp để hồi phục. Chế độ ăn phù hợp giúp người đột quỵ hồi phục và cải thiện tình trạng bệnh tật. Nếu chế độ ăn không đảm bảo, không đúng thực phẩm rất dễ khiến tình trạng bệnh nặng thêm. Một chế độ ăn và sinh hoạt hợp lý cần có khoa học, không được nhiều quá. Phù hợp và thích hợp khiến bệnh cải thiện tốt. Vậy sau đột quỵ ta cần có chế độ ăn ra sao? Thực phẩm bao gồm những gì? Hãy đến với những thực phẩm giúp người sau tai biến mạch máu não mau chóng hồi phục.

Những thực phẩm giúp người sau tai biến mạch máu não mau chóng hồi phục

Cân đối bột – đạm

Tai biến mạch máu não ngày càng phổ biến. Bệnh được chia thành hai loại: tai biến mạch máu não do thiếu máu và tai biến mạch máu não do xuất huyết.

Người bệnh bị giảm lưu lượng máu nuôi đến vùng nhồi máu, bị thiếu chất dinh dưỡng do ăn uống kém. Dẫn đến tình trạng giảm tổng hợp protein tại các tế bào não. Càng làm giảm khả năng phục hồi sự hư tổn ở tế bào não. Chưa kể, cơ thể lại gia tăng nhu cầu năng lượng và các dưỡng chất do phản ứng viêm.

Do vậy, trong quá trình dùng biện pháp hỗ trợ cải thiện phục hồi sau tai biến. Khi bệnh nhân đã ổn định (7-14 ngày sau đột quỵ), có thể ăn bằng đường miệng hay nuôi qua ống thông dạ dày, cần được bổ sung bữa ăn nhiều chất đạm (có trong thịt, cá, trứng, sữa…).  Lượng đạm và tinh bột cân đối sao cho năng lượng từ tinh bột không quá 2,5 lần so với năng lượng từ chất đạm.

Nếu cung cấp quá nhiều tinh bột so với đạm sẽ làm chậm phục hồi tổn thương não liên quan đến chuyển hóa chất tinh bột tại não.

Thực phẩm sau đột quỵ

Tăng cường các chất chống oxy hóa

Sau tai biến, lượng gốc tự do sinh ra nhiều từ các tế bào viêm khiến tình trạng tổn thương càng nặng. Cho nên, trong khẩu phần người bệnh sau tai biến cần cung cấp đủ các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa hoặc sẽ được chỉ định bổ sung vitamin C, E.

Vitamin E có nhiều trong các loại hạt (hạt hướng dương, hạt dẻ, đậu phộng), các loại dầu ăn (dầu hạt hướng dương, dầu bắp, dầu đậu nành, trong các loại rau màu xanh đậm).

Vitamin C có nhiều trong nước ép cam, bưởi; các loại trái cây và quả như kiwi, dâu, cà chua; rau củ như bông cải, bắp cải, khoai tây, các loại đậu hạt… …

Vitamin giúp người đột quỵ mau khỏe

Nhưng thành phần Vitamin C, vitamin E… có trong các thực phẩm hằng ngày chiếm hàm lượng rất thấp, do đó nếu chỉ dựa vào các thực phẩm này để chống gốc tự do sẽ cho hiệu quả kém, mất nhiều thời gian. Để tăng cường dưỡng chất cho não, phòng ngừa nguy cơ tái phát, bệnh nhân đột quỵ nên sử dụng sản phẩm chứa các tinh chất thiên nhiên có tác dụng chống gốc tự do.

Đủ kẽm

Cung cấp đủ kẽm giúp giảm phù não do thiếu máu và làm giảm thể tích nhồi máu não. Người bệnh cần ăn thực phẩm giàu chất kẽm như thịt heo, thịt bò, gia cầm và cá mỗi ngày trong thời gian hồi phục.

Tai biến mạch máu não có thể tái phát lần hai và lần ba sau đó. Để phòng tránh tai biến mạch máu não, mọi người cần hạn chế ăn mặn để tránh tăng huyết áp và tập thể dục điều độ.

thực phẩm bổ sung kẽm

Vừa rồi là những thực phẩm giúp người sau tai biến mạch máu não mau chóng hồi phục. Mong rằng mang lại những thông tin bổ ích cho người đọc. Hãy cùng Mtn.com.vn đón đọc các tin tức sức khỏe – dinh dưỡng mới.

Nguồn: Otiv.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *