Dinh Dưỡng, Dinh Dưỡng Người Lớn

Làm thế nào để xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh?

Mỗi chế độ dinh dưỡng lành mạnh là một khối xây dựng trong phong cách ăn uống lành mạnh của bạn. Và đặc biệt cần phải đảm bảo đầy đủ tất cả các nhóm thực phẩm trong ngày. Và những loại trái cây, rau, ngũ cốc hoặc những thực phẩm có nguồn gốc từ sữa hay protein cũng có thể trở thành một phần của bữa ăn chính hoặc bữa phụ hàng ngày.

Ngoài ra, hạn chế thêm đường, chất béo bão hòa và natri. Nếu bạn thực hiện được như vậy, thì bạn sẽ có được một chế độ dinh dưỡng hợp lý, bảo đảm đủ chất được cung cấp cho cơ thể. Vậy làm cách nào để xây dựng được một chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bạn và cả gia đình? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây về việc xây dựng chế độ dinh dưỡng thật hiệu quả nhé.

Thế nào chế độ ăn uống dinh dưỡng khỏe mạnh?

Một chế độ ăn uống dinh dưỡng lành mạnh tốt rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Và có thể giúp chúng ta cảm thấy tốt nhất – nhưng một chế độ ăn uống tốt là gì? Ngoài sữa mẹ là thức ăn cho trẻ sơ sinh. Không có thức ăn nào chứa tất cả các chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần để cơ thể khỏe mạnh và hoạt động bình thường. Vì lý do này, chế độ ăn của chúng ta nên chứa nhiều loại thực phẩm khác nhau. Để giúp chúng ta nhận được nhiều loại chất dinh dưỡng mà cơ thể chúng ta cần.

Cần bao nhiêu thức ăn để có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh?

Một chế độ ăn uống dinh dưỡng và lành mạnh nên cung cấp cho chúng ta lượng năng lượng phù hợp (calo hoặc kilojoules). Từ thực phẩm và đồ uống để duy trì sự cân bằng năng lượng. Cân bằng năng lượng là nơi lượng calo thu vào từ chế độ ăn bằng với lượng calo cơ thể sử dụng. Chúng ta cần lượng calo này để thực hiện các công việc hàng ngày như đi bộ và di chuyển. Nhưng cũng cho tất cả các chức năng của cơ thể mà chúng ta có thể không nghĩ đến. Các quá trình như thở, bơm máu quanh cơ thể và suy nghĩ cũng cần đến calo.

Vì vậy, thực phẩm và đồ uống cung cấp lượng calo chúng ta cần cho cuộc sống hàng ngày. Nhưng tiêu thụ nhiều calo hơn mức chúng ta cần trong một khoảng thời gian sẽ gây tăng cân. Điều này là do, bất kỳ lượng calo thừa nào chúng ta tiêu thụ. Nhưng chúng ta không sử dụng, sẽ chỉ được lưu trữ dưới dạng chất béo.

Dinh dưỡng sau tai biến

Bạn cần bao nhiêu năng lượng từ thức ăn và đồ uống phụ thuộc vào nhiều thứ khác nhau, chẳng hạn như mức độ hoạt động của bạn. Nhưng, trung bình: phụ nữ nên có khoảng 2000 calo mỗi ngày, ở nam giới là khoảng 2500 Calo mỗi ngày.

Mô hình xây dựng thực đơn

Mô hình này là gì?

Đây là một công cụ đơn giản, thiết thực để giúp chúng ta đưa ra các lựa chọn lành mạnh. Và chỉ ra tỷ lệ các nhóm thực phẩm khác nhau cần thiết. Để tạo nên một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh.

Mô hình này áp dụng cho ai?

Mô hình này phù hợp với hầu hết mọi người, bất kể cân nặng, sở thích ăn kiêng, nguồn gốc dân tộc, tín ngưỡng tôn giáo hoặc văn hóa.

Tuy nhiên, điều này không áp dụng cho trẻ em dưới hai tuổi. Vì nhu cầu dinh dưỡng của chúng khác nhau. Trẻ em từ hai đến năm tuổi nên dần dần bắt đầu ăn các loại thực phẩm giống như những người còn lại trong gia đình.

Bất kỳ ai có tình trạng y tế hoặc các yêu cầu về chế độ ăn uống đặc biệt. Có thể cần xin lời khuyên từ bác sĩ gia đình hoặc chuyên gia y tế về chế độ ăn uống của họ.

Thực đơn hướng dẫn làm thế nào để đạt được một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, cân bằng

Thực phẩm cho người đột quỵ

Trái cây và rau quả: “Ăn ít nhất 5 phần trái cây và rau củ mỗi ngày”

Nên sử dụng bao nhiêu là đủ?

  • Một phần = 80g
  • Một phần trái cây sấy khô = 30g
  • Một phần nước trái cây / sinh tố 100% không đường = 150ml giới hạn tổng số lượng kết hợp mỗi ngày

Một số các loại thực phẩm bao gồm:

  • Tất cả trái cây và rau quả. Bao gồm cả các loại tươi, khô, đông lạnh, đóng hộp và ép trái cây.
  • Mỗi loại khô và nước ép chỉ được tính tối đa là 1 trong 5 ngày của bạn.
  • Khoai tây không thuộc nhóm này. Chúng được bao gồm trong nhóm carbohydrate giàu tinh bột.

Mẹo để có những lựa chọn lành mạnh hơn:

  • Thêm một quả chuối vào ngũ cốc ăn sáng của bạn để tăng thêm vị ngọt.
  • Hãy thử ăn trái cây như một bữa ăn nhẹ buổi sáng. Và các loại rau củ như cà rốt, dưa chuột hoặc cần tây như một bữa ăn nhẹ buổi chiều với một ít hummus ít chất béo.
  • Thêm cà rốt nạo vào nước sốt mì ống của bạn.

Thực phẩm nên ăn ít thường xuyên và với số lượng nhỏ

Nên sử dụng bao nhiêu là đủ: Nếu bạn chọn đưa những loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống của mình. Chúng nên được tiêu thụ với số lượng ít thường xuyên. Phần lớn đang tiêu thụ quá nhiều chất béo bão hòa, đường và muối

Một số các loại thực phẩm bao gồm:

  • Thực phẩm / đồ uống có nhiều chất béo bão hòa, muối và đường
  • Sô cô la và đồ ngọt, bánh ngọt và bánh quy, bánh pudding và bánh ngọt, mứt, đường ăn, xi-rô. Và mật ong, đồ ăn nhẹ mặn như khoai tây chiên giòn và bánh quy, nước sốt và nước thịt đậm đà, bơ và bơ, kem và kem, sốt mayonnaise, đồ chiên và nước ngọt có đường

Một số các loại thực phẩm bao gồm:

  • Thay vì phết bơ, mứt, mứt cam hoặc mật ong lên bánh mì nướng. Thay vào đó, hãy thử phết ít chất béo hoặc chuối cắt lát.
  • Hãy ăn bánh nướng trái cây nguyên cám, bánh trái cây hoặc bánh yến mạch thay vì bánh sừng bò, bánh ngọt, bánh quy.
  • Nếu bạn như đồ uống có ga. Tại sao không thử pha loãng một lượng nhỏ nước trái cây với nước có ga.

Nguồn: Vinmec.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *