Dinh Dưỡng, Dinh Dưỡng Người Lớn

Top những loại trái cây tốt nhất cho sức khỏe người cao tuổi

Những người cao tuổi có sức đề kháng dần kém đi và thường hay gặp phải những vấn đề về rối loạn hệ tiêu hóa, cao huyết áp hoặc các bệnh về tim mạch. Chính vì thế, đối với người cao tuổi, thói quen ăn uống là cực kỳ quan trọng. Việc lựa chọn các thực phẩm phù hợp với cơ thể là điều nên tìm hiểu để sống khỏe, sống vui và có ích cho bản thân và xã hội. Năm loại trái cây sau đây nếu được bổ sung vào thực đơn hàng ngày của người cao tuổi sẽ giúp ngăn ngừa, điều trị, và tăng sức đề kháng của người cao tuổi.

Sức khỏe chính là tài sản quý giá nhất mà con người được ban tặng. Bởi vậy, chúng ta cần phải biết giữ gìn nó, và đặc biệt là sức khoẻ của những người cao tuổi. Ngoài những loại thực phẩm dinh dưỡng, thì hoa quả cũng là một một yếu tố không thể thiếu trong thực đơn của người cao tuổi. Vì vậy hãy bổ sung các loại trái cây trên vào thực đơn hàng ngày để chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

Trái Kiwi

trái kiwi

Kiwi là một loại trái cây chứa nhiều vitamin E và vitamin C. Là hai chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ cơ thể chống lại ung thư. Trái Kiwi còn giúp bạn có một đôi mắt khỏe mạnh. Kiwi lại mềm, dễ ăn nên là loại trái rất tốt cho người cao tuổi. Cách dùng đơn giản nhất là gọt vỏ cắt khoanh tròn và ăn tươi, không cần xay hoặc ép. Có thể ăn tráng miệng sau bữa cơm hoặc ăn trong bữa phụ đều được

Trái bưởi

Bưởi là loại trái cây cung cấp rất nhiều vitamin C cho cơ thể. Chỉ nửa quả bưởi cũng có thể cung cấp khoảng 50% nhu cầu vitamin C mỗi ngày. Bên cạnh đó, nó còn chứa nhiều chất xơ, kali, và vitamin A. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bưởi có thể làm giảm triệu chứng. Và sửa chữa các tổn thương của bệnh viêm khớp thường gặp ở người cao tuổi, dùng trái bưởi còn rất tốt cho da dầu và tóc.

Trái táo

Một trái táo cỡ vừa có chứa ít calo nhưng lại rất giàu quertecin. Là một chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa sự thoái hóa của các tế bào não. Theo một nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên ăn táo ít có nguy cơ phát triển bệnh tăng huyết áp.

Táo cũng chứa hàm lượng cholesterol thấp, có thể ngăn ngừa ung thư đại tràng. Cũng như tăng cường sức khỏe răng miệng và giúp giảm cân. Đừng quên ăn táo cả vỏ, bởi vỏ táo đặc biệt giàu các thành phần như flavonoid. Có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nhưng bạn cũng lưu ý hiện nay trên thị trường táo là loại quả nằm trong danh sách “những loại quả ngậm hóa chất nhiều nhất”. Vậy nên tốt nhất chỉ ăn cả vỏ táo khi biết rõ nguồn gốc xuất xứ của quả bạn nhé.

Trái bơ

Trong thành phần của bơ có chứa nhiều chất xơ và chất béo không bão hòa nên tốt cho hệ tiêu hóa. Loại thực phẩm này có tác dụng chuyển đổi beta-carotene thành vitamin. Làm cho lớp màng nhầy bảo vệ đường tiêu hóa phát triển mạnh. Hãy chế biến bơ thành nhiều món ăn giàu dinh dưỡng dành cho người cao tuổi hay dùng thay thế vào trong bữa phụ sẽ giúp sức khỏe được cải thiện rõ rệt.

Quả việt quất

trái việt quốc

Hệ tiêu hóa của người cao tuổi sẽ được cải thiện. Bảo vệ và tăng cường chức năng nếu trong thực đơn hàng ngày bổ sung việt quất, bởi trong việt quất chứa nhiều chất xơ và vitamin C. Ngoài ra trong quả việt quất còn chứa chất oxy hóa làm chậm quá trình lão hóa và chống ung thư cho cơ thể.

Quả đu đủ

So với nhiều loại trái cây khác, đu đủ rất có lợi cho sức khỏe tim mạch và đường ruột. Trái đu đủ chứa rất nhiều các vitamin thiết yếu cho cơ thể như là vitamin A, C, B1, B12… Có tác dụng làm tăng cường sức đề kháng, giảm thiểu các nguy cơ mắc bệnh tim mạch đi gấp nhiều lần so với những người không ăn chúng thường xuyên. Ăn đu đủ thường xuyên sẽ giúp cho người cao tuổi phòng tránh các bệnh trong lĩnh vực tim mạch và ung thư. Đu đủ còn có tác dụng bổ máu, giúp hồi phục các chức năng gan, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Quả dưa hấu

Dưa hấu là loại trái cây nhiều nước, trong dưa hấu có tác dụng làm giảm cân. Và giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh liên quan đến tim mạch. Bên cạnh đó dưa hấu còn chứa nhiều vitamin A, B6, C và chất xơ rất tốt cho sức khỏe. Người lớn tuổi ăn nhiều dưa hấu sẽ hạn chế được sự lão hóa của não đặc biệt là những người từ 60 tuổi trở lên.

Quả óc chó

trái óc cho tăng cường trí nhớ người cao tuổi

Quả óc chó là một cái tên khá đặc biệt khi xuất hiện trong danh sách này. Thường thì quả óc chó cho người già giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch. Tim mạch thường gặp ở người lớn tuổi, thức khuya, chế độ dinh dưỡng không hợp lý, uống rượu bia và dùng chất kích thích nhiều,…

Tim mạch là một trong những căn bệnh nguy hiểm. Nếu không điều trị và ngăn ngừa kịp thời bệnh gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Bên cạnh đó, quả óc chó giúp người già ngủ ngon giấc hơn. Do có chứa nhiều melatonin tự nhiên rất tốt cho người lớn tuổi cải thiện giấc ngủ rõ rệt. Trong quả óc chó có chứa một hàm lượng các axit béo không no rất cao. Và các khoáng chất, các loại vitamin rất tốt cho sức khỏe của người già.

Nguồn: Toplist.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *