Dinh Dưỡng, Dinh Dưỡng Người Lớn

Thực đơn dinh dưỡng nâng cao sức khỏe cho phụ nữ trung niên

ẩm thực
Mất:4 phút, 48 giây để đọc.

Thật ra mà nói, tuổi 50 khá đặc biệt. Và nó được xem như là cột mốc cho sự chuyển giao sức khỏe. Để tránh được việc suy giảm sức khỏe nhanh chóng. Điều quan trọng trong độ tuổi này đầu tiên là phải xây dựng một chế độ dinh dưỡng thật thích hợp và hợp lý với giai đoạn “tuổi trẻ đã qua và tuổi già đang tới” này. Để đảm bảo cung cấp đầy đủ và cân đối dinh dưỡng cho cơ thể. Đồng thời sẽ giúp cải thiện tình trạng hấp thu kém trong giai đoạn này. Các bữa ăn trong một ngày cần phải được chia nhỏ cũng như phải có thực đơn thật phong phú và đa dạng.

Thực đơn cho phụ nữ trung niên là điều rất quan trọng và vô cùng cần thiết. Bởi vì nó sẽ góp phần trong việc giúp phòng bệnh và tránh những triệu chứng khó chịu thường xảy ra ở thời kỳ tiền mãn kinh.

Nguyên tắc lập thực đơn cho phụ nữ tuổi trung niên

Theo BS. Đỗ Thị Ngọc Diệp (Giám đốc trung tâm dinh dưỡng TP. HCM) cho biết. Mọi người nên thực hiện chế độ ăn cân bằng và đa dạng. Đặc biệt, mỗi ngày bạn cần uống khoảng 2,5 lít nước để đảm bảo cơ thể khỏe mạnh. Còn theo chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Viết Quỳnh Thư cho biết. Để lập thực đơn cho phụ nữ trung niên bạn cần tuân thủ 4 nguyên tắc sau:

Ăn vừa đủ tinh bột

Mỗi bữa cơm bạn chỉ nên ăn khoảng 50 – 60% chất bột đường trong cơm, hủ tiếu, bánh phở… Bơi nếu ăn nhiều, bạn sẽ dễ bị mắc bệnh béo phì dẫn đến thừa năng lượng và tăng triglyceride trong máu.

Ăn đúng và đủ protein

Chị em phụ nữ trung niên nên chọn thịt nạc, các loại cá giàu axit béo như cá hồi, cá ngừ. Ngoài ra, bạn cũng nên đưa vào thực đơn một số loại đạm thực vật có trong các loại đậu, rau màu xanh đậm…
tháp dinh dưỡng cho thực đơn phụ nữ trung niên

Trong bữa ăn, chất béo chỉ nên chiếm khoảng 20 – 30% tổng năng lượng

Nghĩa là, mỗi ngày bạn chỉ nên ăn khoảng 4 – 5 thìa cafe dầu ăn. Tốt nhất, bạn chỉ nên sử dụng các loại dầu thực vật và dầu từ cá.

Nên ăn nhiều trái cây, ngũ cốc, hạt, rau xanh

Mỗi ngày, bạn nên ăn khoảng 300 – 400gr rau xanh cùng 200 – 300gr trái cây. Nhóm thực phẩm này có chức năng giúp cơ thể nhận đủ vi chất và chất xơ để tăng cường sức khỏe.

Phụ nữ trung niên nên ăn gì?

Cũng theo BS. Diệp, phụ nữ trung niên nên ăn ngũ cốc, cá biển, sữa… Bởi, trong nhóm thực phẩm này có chứa nhiều vitamin và dưỡng chất thiết yếu để cơ thể bạn luôn khỏe mạnh, phòng tránh bệnh tật và lão hóa da.

Ngũ cốc là một loại thực phẩm trong thực đơn cho phụ nữ trung niên

Các chuyên gia khuyên rằng, trong thực đơn cho phụ nữ trung niên nên có sự hiện hữu của ngũ cốc. Bởi, vào bữa sáng bạn nên ăn những loại thực phẩm có chứa chất xơ. Nguyên nhân do chúng có thể vừa cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể vừa giúp ngăn chặn quá trình tích lũy thành mỡ. Nhờ đó, việc tăng cân béo phì sẽ không xảy ra. Đó là lời giải thích tại sao mỗi buổi sáng phụ nữ tuổi trung niên nên nạp vào cơ thể một bát cháo ngũ cốc hoặc yến mạch.

Thực đơn của phụ nữ tuổi trung niên cần có cá biển

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, cá là thực phẩm chứa nhiều canxi, vitamin D và omega 3. Đây là loại thực phẩm có thể chống lại quá trình lão hóa. Trong một vài nghiên cứu ở Mỹ cho thấy, phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh cần ăn nhiều cá. Nguyên nhân do trong loại thực phẩm này có chứa những chất giúp trẻ hóa làn da. Không chỉ vậy, cá còn có thể giúp chị em trung tuổi phòng bệnh tim mạch.

phụ nữ trung niên nên ăn gì

Sữa chăm sóc sức khỏe phụ nữ tuổi trung niên

Đến độ tuổi này, các cơ quan trong cơ thể bắt đầu lão hóa. Bởi vậy, bạn cần tập thói quen uống sữa mỗi ngày. Bởi, sữa có tác dụng làm giảm nguy cơ loãng xương và hạn chế tai nạn đáng tiếc do tuổi tác. Hơn nữa, việc uống sữa mỗi ngày sẽ giúp bạn cung cấp một số chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể.Ngoài việc uống sữa, chị em cũng nên tập thể dục và thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Việc này giúp bạn có đủ vitamin D cần thiết để phòng chống lão hóa da. Hơn nữa, vitamin D cũng giúp bạn phòng tránh các bệnh về da do sự xâm nhập của tia cực tím gây nên.

Đưa cà chua chín vào chế độ dinh dưỡng của phụ nữ trung niên

Một nghiên cứu của Tạp chí Nghiên cứu và điều trị Ung thư Quốc tế cho biết, trong cà chua chín có chứa beta-carotene và lycopene. Đây là 2 chất được xem là “kẻ thù” của bệnh ung thư. Nghiên cứu trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm Mỹ cũng chỉ ra, dùng cà chua chín nấu ăn giúp chị em trung niên hấp thụ được nhiều chất chống oxy hóa lành mạnh hơn. Vì thế, các chuyên gia khuyên bạn nên đưa cà chua chín vào thực đơn cho phụ nữ tuổi trung niên.

Nguồn: Goldenage.health.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *