Cây Thuốc Quanh Ta, Y Học Cổ Truyền

Rau ngổ không đơn giản chỉ là một loại gia vị nấu ăn?

đau khớp

Trong các món phở hay canh, và đặc biệt là các loại tiết canh thì rau ngổ chính là một loại gia vị, loại “rau thơm” không thể thiếu, bởi nếu khuyết đi mùi vị của loại rau này thì món ăn sẽ không còn giữ đúng hương vị. Nhưng ở Việt Nam, đến cây cỏ dại cũng có thể là một bài thuốc, thì rau ngổ chính là một vị thuốc có tác dụng rất tốt trong quá trình điều trị các bệnh về khớp. Bởi không chỉ thơm và ngon, loại rau này còn chứa rất nhiều tá dược. Vậy thì rau ngổ có thể hỗ trợ điều trị bệnh khớp thế nào và cách dùng ra sao?

Cách dùng 

Đun lấy nước

Như đã đề cập ở trên, rau ngổ là một vị thuốc có khả năng chống viêm, tiêu sưng rất tốt. Do đó, ngay từ xa xưa nó đã được ứng dụng nhiều trong Đông y để điều trị các bệnh xương khớp rất nhiều.

Cách dùng rau ngổ để trị viêm khớp cũng tương đối đơn giản và dễ thực hiện. Một trong những phương pháp hữu hiệu nhất thường được biết đến đó là đun lấy nước uống. Mỗi lần, người bệnh chỉ cần hái lấy một nắm nhỏ lá rau ngổ tươi; rửa sạch rồi đun với khoảng 1 lít nước cho sôi từ 15 đến 20 phút là được.

rau khổ

Nước rau ngổ để nguội bớt sau đó uống trực tiếp. Uống thuốc khi còn ấm sẽ giúp thuốc thẩm thấu vào trong cơ thể nhanh hơn qua đó mang lại tác dụng nhanh chóng và hiệu quả cao hơn.

Giã nhuyễn

Bên cạnh đó, nếu cảm thấy khó uống vì mùi hăng của rau ngổ tươi; người bệnh có thể sử dụng phương pháp thứ hai đó là giã nhuyễn nắm ngổ tươi; lấy bã rau kèm nước đắp trực tiếp lên vùng khớp bị sưng và đau nhức; trong khoảng từ 30 phút đến 1 giờ, sau đó rửa lại bằng nước ấm.

Với các cách chữa viêm khớp bằng lá rau ngổ này, người bệnh chỉ cần duy trì thực hiện; mỗi ngày một lần trong vòng từ 2 đến 3 tuần liên tục là có thể cảm nhận được hiệu quả; tình trạng đau nhức xương khớp sẽ được cải thiện đáng kể.

Là một loại cây cực kì phổ biến và dễ trồng, rau ngổ có thể phát triển quanh năm. Vì vậy, bất cứ lúc nào, người bệnh cũng có thể tìm được rau ngổ tươi; mà không cần phơi khô để dự trữ như một số loại thảo dược khác.

Tác dụng không ngờ

bài thuốc

Trong bối cảnh mà các phương pháp Tây y còn gặp nhiều khó khăn; các thuốc hóa dược sử dụng gây ra nhiều tác dụng phụ thì các bài thuốc từ thảo dược; trở thành một trong những giải pháp thay thế hữu hiệu.

Trong đó, phương pháp chữa viêm khớp bằng rau ngổ đã được chứng minh; là mang lại hiệu quả tương đối tốt đồng thời cũng tiết kiệm thời gian và vô cùng kinh tế.

Ngoài việc sử dụng vị thuốc này như một loại thảo dược trong bài thuốc; người bệnh có thể tăng cường bổ sung loại rau này trong khẩu phần ăn; không chỉ làm gia tăng thêm mùi vị thơm ngon cho món ăn; mà còn góp phần điều trị giảm nhẹ bệnh từ sâu bên trong.

Lưu ý khi chữa viêm khớp

Bệnh nhân cần tìm đúng rau ngổ tự nhiên; tránh nhầm lẫn với các loại rau khác có hình dáng tương tự.

Lưu ý trong chế biến bài thuốc chữa viêm khớp bằng cây rau ngổ: Rau ngổ thường được trồng ở các vùng đất ẩm ướt như ao hồ, đầm lầy; đặc biệt lá lại có lớp lông do đó rất dễ dính bùn đất và các loại vi khuẩn, giun sán kí sinh. Do đó để đảm bảo an toàn vệ sinh, rau ngổ cần được ngâm rửa sạch qua nhiều lần nước; trước khi nấu thành nước thuốc uống.

rau ngổ

Vì loại rau này có tính mát, có khả năng thanh nhiệt, làm mát từ bên trong; làm giãn các cơ, phủ tạng do đó với phụ nữ có thai bị viêm khớp; không nên điều trị bằng nước rau ngổ để tránh nguy cơ sảy thai.

Bên cạnh đó, do là một vị thuốc dân gian, tác dụng không thể cảm nhận được ngay; trong ngày một ngày hai mà phải qua một thời gian dài điều trị. Vì vậy, người bệnh nếu đã lựa chọn sử dụng bài thuốc này nên lưu ý; cần thực hiện đều đặn mỗi ngày và kiên trì thì mới mang lại hiệu quả mong muốn.

Nguồn: Centerforhealthreporting.org

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *